การนำนโยบายของ สตม.มาสู่การปฏิบัติ (3S) |
|
|
|
1. S = SERVICE ด้านบริการ |
2. S = SECURITY ด้านความมั่นคง |
3. S = STANDARD ด้านมาตรฐาน |
|
|
|
ด้านการบริการ (SERVICE) |
|
ด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง ได้บริหารราชการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้มาใช้บริการ และประชาชน ดังนั้น เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ในการสร้างความประทับใจแก่ผู้มาใช้บริการ จึงมุ่งเน้นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ปลูกจิตสำนึกให้เจ้าหน้าที่ มีความเต็มใจในการให้บริการ (SERVICE MAID) โดยให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานมีภาพลักษณ์ที่ดี แต่งกายสะอาด ยิ้มแย้มแจ่มใน พูดจาไพเราะ และพร้อมที่จะรับฟังปัญหาจากผู้มาใช้บริการ ขณะปฏิบัติหน้าที่
และเพื่อไม่ให้เกิดการเบื่อหน่ายขณะรอรับการบริการ ด่าน ตม.เบตง จึงได้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจและคลายเครียด เช่น มีโทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ เครื่องดื่ม ชา กาแฟ ไว้ให้บริการแก่ผู้มาติดต่อราชการฟรี ขณะนั่งรอรับบริการ
มีการเปิดบริการตลอดเวลาราชการโดยไม่หยุดพักกลางวัน
มีการจัดสถานที่ทำงานให้เป็นระเบียบ สะอาด สะดวกในการปฏิบัติงาน เพื่อส่งเสริมสุขอนามัย คุณภาพที่ดี ตลอดจนการสร้างขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ |
|
|
ด้านความมั่นคง (SECURITY) |
|
ด่าน ตม.เบตง ได้มุ่งพัฒนางานตรวจคนเข้าเมืองให้มีศักภาพ และขีดความสามารถในการป้องกันและปราบปราม และการประชาสัมพันธ์ โดยการนำเอาเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน เช่น การตรวจสอบบัญชีบุคคลต้องห้ามก็ใช้แผ่น Offline จาก ศข.ตม.สตม.ทุกครั้ง
มีการสืบสวนหาข่าว ติดตามพฤติการณ์บุคคลต้องสงสัย หรือผู้ที่มีพฤติการณ์เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง หรือ ประพฤติตนในลักษณะเป็นอาชญากรรมข้ามชาติ หรือค้ามนุษย์ หากพบก็จะดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่
การออกตรวจพื้นที่กับหน่วยงานข้างเคียงในจังหวัดยะลา เพื่อป้องกันการกระทำผิดกฎหมายในพื้นที่ เช่น โรงแรมม่านรูด แหล่งมั่วสุมของเด็กและเยาวชน เป็นต้น |
|
|
ด้านมาตรฐาน (STANDARD) |
|
เพื่อให้การบริหารจัดการองค์กร มีความเป็นมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ อันจะนำองค์กรไปสู่ความเป็นเลิศ ด่าน ตม.เบตง จึงได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมในเรื่องสำคัญ ดังนี้ |
|
1. การเตรียมความพร้อมของบุคลากร
มีการชี้แจง สื่อสารให้เกิดความเข้าใจในทิศทางและเป้าหมายเดียวกัน ปลูกจิตสำนึกให้มีใจในการให้บริการ โดยระลึกเสมอว่า อยากให้เขาปฏิบัติกับเราอย่างไร จงปฏิบัติกับเขาอย่างนั้น
มีการพัฒนาบุคลิกภาพที่ดี ของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เช่น การแต่งกายสุภาพ สะอาด พูดจาไพเราะ มีใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้มาใช้บริการ ขณะปฏิบัติหน้าที่ |
|
2. การเตรียมความพร้อมขององค์กร
- มีการจัดองค์กรให้สะอาดน่าอยู่ มีสุขอนามัยที่ดี โดยการจัดระเบียบ ทำความสะอาดสิ่งของ เครื่องมือเครื่องใช้ ให้เหมาะสม
- มีการกวดขันอบรมด้ามความประพฤติ และระเบียบวินัยข้าราชการตำรวจ ด่าน ตม.เบตง ทุกระดับ โดยการปฏิบัติตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และหลักธรรมาภิบาล รวมทั้งการกำจัดการทุจริต ประพฤติมิชอบให้หมดสิ้นไป จากองค์กร |
|
|
ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา |
|
การเตรียมความพร้อมของบุคลากร
- การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ด่าน ตม.เบตง มีการทดสอบสมรรถภาพร่างกายของเจ้าหน้าที่ประจำ
- การส่งเสริมให้ข้าราชการตำรวจศึกษาอบรมหลักสูตรต่าง ๆ ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ของจังหวัดยะลา
- การปรับปรุงอาคารสถานที่ทำการบ้านพักและภูมิทัศน์ โดยการปลูกต้นไม้ให้เกิดความร่มรื่น สวยงาม เพื่อลดภาวะโลกร้อน |
|
|